บล็อกความรู้และความไม่รู้ เรื่องไฟแนนซ์ สินเชื่อรถยนต์ การจัดไฟแนนซ์รถมือสอง การจำนำรถ และเรื่องราวมากมายที่เกี่ยวกับเรื่องเงิน + รถ กับผมนาย Hidetoshi มือปราบไฟแนนซ์ ที่พร้อมมาช่วยแก้ปัญหาให้กับทุกคนจากประสบการณ์ตรง 100%

วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558


สำหรับคนที่จะซื้อรถใหม่ส่วนใหญ่แล้วคงต้องใช้บริการของไฟแนนซ์อย่างไม่ต้องสงสัย และแน่นอนปัญหาที่อาจเกิดขึ้นคือ "ขอไฟแนนซ์ไม่ผ่าน" ไฟแนนซ์ไม่ยอมปล่อยสินเชื่อให้ ทำให้หลายคนเกิดอาการงงว่าทำไมทำไฟแนนซ์ไม่ผ่าน เป็นเพราะอะไร แล้วถ้าไม่ผ่านทำยังไงให้ผ่าน วันนี้ Hidetoshi มีคำตอบมาฝาก


สาเหตุที่ขอไฟแนนซ์ไม่ผ่าน


  • ติดเครดิตบูโร  ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายค่าบัตรเครดิตล่าช้า การหนีหนี้บัตร ค้างจ่ายค่าบ้าน หรือหนี้สินอื่นๆ ทำให้ประวัติการชำระเงินไม่ดี ทำให้โอกาสที่ไฟแนนซ์จะผ่านมีน้อยมาก จนถึงไม่มีเลย
  • ไม่มีเงินในบัญชี  บางคนได้เงินเดือน หรือได้ค่าจ้างมาแต่ไม่ยอมเอาเงินไปฝากในบัญชีก่อนใช้ บัญชีไม่มีเงินหมุนเวียน พอไฟแนนซ์ตรวจสอบทำให้ไม่มีข้อมูลทางการเงินที่ดี ไฟแนนซ์จึงไม่ยอมให้ผ่าน
  • ภาระหนี้เยอะเกินไป บางคนมีเงินเข้ามาในบัญชีเยอะ แต่ก็มีเงินออกเยอะเช่นกัน หักกลบลบนี้ปรากฏว่าเหลือเงินเดือนละไม่กี่บาท ดูแล้วไม่น่าจะผ่อนรถรอดไฟแนนซ์ก็ไม่ให้ผ่าน คือ อย่างน้อยเงินเดือนหรือเงินที่เขามาในบัญชีต้องมากกว่าค่างวดประมาณ 3 เท่า เช่น ค่างวดรถเดือนละ 8,000 ต้องมีเงินเดือนอย่างน้อย 24,000 ขึ้นไป ไฟแนนซ์ถึงจะรู้สึกอุ่นใจ ยอมปล่อยสินเชื่อให้  แต่ก็แล้วแต่ที่มาของเงินอีกทีนะ
  • ไม่มีผู้ค้ำ การยื่นขอไฟแนนซ์ผ่านง่ายขึ้นถ้ามีคนค้ำช่วยอีกแรง และจะดีกว่านั้นถ้าคนค้ำเป็นเจ้าของบ้านหรือมีที่ดินเป็นของตัวเอง
  • ทำอาชีพอิสระ อาชีพนี้อาจกู้สินเชื่อผ่านยากหน่อย เพราะในสายตาไฟแนนซ์เป็นอาชีพที่ดูไม่มั่นคง ไม่มีเงินเดือนประจำ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ผ่านไปทุกรายนะ
  • อาศัยอยู่บ้านเช่า หอพัก  ตามตัวยาก ดูไม่น่าเชื่อถือ
  • ผ่อนรถราคาสูงเกินไป  ถ้าไฟแนนซ์คำนวณแล้วว่าค่างวดรถที่ต้องจ่ายเกินกว่าความสามารถในการชำระเงินของผู้กู้ แน่นอนครับว่ายังไงก็ไม่ผ่าน
  • ระยะเวลาผ่อนเยอะเกินไป ยิ่งจำนวนงวดที่ต้องจ่ายมาก โอกาสที่ไฟแนนซ์จะให้ผ่านก็ยากเช่นกัน เพราะไฟแนนซ์มองว่าถ้าปล่อยให้ชำระนานผู้กู้มีโอกาสผิดชำระหนี้ง่ายกว่า โอกาสเสี่ยงสูงไฟแนนซ์ไม่ชอบ

ขอไฟแนนซ์ยังไงให้ผ่าน


  • เคลียร์หนี้สินให้หมด พยายามจ่ายหนี้บัตรเครดิต หรือเงินกู้บ้านให้ตรงเวลา ไม่ค้างชำระ และพยายามชำระมากกว่าขั้นต่ำ
  • เก็บเงินในบัญชีให้เยอะเข้าไว้ ถ้าใครที่ทำงานอิสระหรือไม่ได้รับเงินผ่านบัญชีธนาคาร ได้เงินมาให้รีบเอาเงินเข้าบัญชีไว้ก่อน และพยายามเก็บเงินไว้ในบัญชีให้นานที่สุด ทำให้บัญชีมีเงินเข้ามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ วิธีนี้ช่วยให้ไฟแนนซ์ให้เครดิตเราดีขึ้น
  • หาผู้ค้ำที่ดูมั่นคง  กรณีที่เรามีรายได้ไม่เยอะการหาผู้ค้ำที่เงินเดือนสูง มีอาชีพมั่นคง เช่น รับราชการ หรือหาคนค้ำมากกว่าหนึ่งคน จะช่วยให้ไฟแนนซ์ปล่อยสินเชื่อง่ายขึ้น แต่ถ้าตัวเราไม่มั่นคง คนค้ำก็ไม่มีความน่าเชื่อถือ ถึงมีคนค้ำไฟแนนซ์ก็อาจไม่ให้กู้หรือไม่ให้ผ่านได้เหมือนกัน
  • ลดสเปครถ หรือเพิ่มเงินดาวน์  บางครั้งการผ่านเราที่มีราคาสูงเกินไปอาจทำให้ขอไฟแนนซ์ไม่ผ่าน เพราะเงินเดือนเราไม่สูง วิธีแก้คือ 1. รถสเปคที่จะซื้อลง เอารุ่นที่ราคาถูกกว่า ผ่อนน้อยกว่า หรือ 2. อาจเพิ่มเงินดาวน์ให้มากขึ้นเพื่อให้ค่างวดที่ต้องผ่อนน้อยลง ไฟแนนซ์จะมีความเสี่ยงน้อยลง โอกาสปล่อยกู้ก็มีมากขึ้น
  • องเปลี่ยนไฟแนนซ์ บางครั้งหลักเกณฑ์การพิจารณาปล่อยสินเชื่อของไฟแนนซ์แต่ละที่ไม่เหมือนกัน ที่ปล่อยยากก็มี ปล่อยง่ายก็มี แต่ส่วนใหญ่ที่ปล่อยง่ายมักคิดดอกเบี้ยแพง แต่ละที่ก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันออกไป ถ้าที่แรกไม่ได้ยังไงลองเปลี่ยนเจ้าดูได้ครับ

นี่เป็นสาเหตุและแนวทางการขอสินเชื่อไฟแนนซ์ให้ผ่าน หลักๆแล้วก็อยู่ที่ประวัติของผู้กู้เป็นหลัก โดยเฉพาะประวัติการกู้เงินที่ผ่านมาว่าน่าเชื่อถือแค่ไหน ยังไงก่อนซื้ออยากให้เตรียมตัวสักนิด หมุนเงินในบัญชีสักหน่อย จัดการหนี้เสียให้หมด และเลือกซื้อรถตามกำลังทรัพย์ที่มี เชื่อว่าการขอสินเชื่อกับไฟแนนซ์ไม่มีปัญหาแน่นอนครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมม่เคยติดบูโรและม่เคยผ่อนสินค้าอะไรบัตรเครดิตบัตรกเเงินสดก็ม่
    ใด้ทำพอไปขอสินเชื่อไฟแนตไฟแนตบอกม่ผ่านเพราะม่เคยมีเครดิส มีคัยเป็นแบบเคสผมมั่ยคับ ไฟรแนสนิสันเรดสิ่ง ทีผมยืนขอซื้อรถคับ

    ตอบลบ